Chi tiết bài viết

5 Bước đào tạo nhân viên bán hàng

Để đào tạo nhân viên bán hàng cho cửa hàng hay doanh nghiệp mình, bạn cần có quy trình rõ ràng, cung cấp cho họ đầy đủ những kiến thức và công cụ cần thiết. Đó là những kiến thức về sản phẩm, về ngành nghề hoạt động chung của doanh nghiệp và đặc biệt là những kỹ năng bán hàng cơ bản. Bằng việc cung cấp một chương trình đào tạo toàn diện và bài bản, các nhân viên bán hàng sẽ không ngừng nâng cao kỹ năng bán hàng của họ.

 

Nếu một nhân viên bán hàng được đào tạo tốt thì có thể bán bất cứ sản phẩm nào, ngay cả những sản phẩm bình thường nhất. Vậy nên mỗi doanh nghiệp cần có quy trình đào tạo nhân viên bán hàng thích hợp cho chính mình. Sau đây là 5 bước hướng dẫn bạn đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp.

 

Bước 1: Đào tạo kiến thức sản phẩm cho nhân viên bán hàng

 

Bước đầu tiên chúng ta phải quan tâm đến đó là kiến thức của nhân viên về sản phẩm của doanh nghiệp, đó là điều cơ bản nhất, nếu không nắm rõ sản phẩm mình đang bán thì khó mà có thể tư vấn được với khách hàng. Doanh nghiệp khi bước vào đào tạo phải cung cấp một cách đầy đủ và chính xác nhất về sản phẩm cho nhân viên mình. Ví dụ, nếu bạn đang bán một chiêc xe ô tô, những nhân viên bán hàng phải nắm được những kiến thức cơ bản nhất về những tính năng, mẫu mã, nhãn hiệu, điểm mạnh, hạn chế..... của sản phẩm một cách trọn vẹn nhất để có thể tự tin tư vấn cho khách hàng, khi khách hàng hỏi thị nhân viên sẽ không ấp úng. 

 

5 Bước đào tạo nhân viên bán hàng 

 

Bước 2: Phổ cập kiến thức cho nhân viên bán hàng theo tháng, quý
 

Thường xuyên cập nhật thông tin cho nhân viên của bạn về lĩnh vực hoạt động của công ty bạn. Nhân viên bán hàng sẽ biết những điều đang diễn ra trong ngành, những biến động và xu hướng chung của ngành, bao gồm cả những dịch vụ mới của đối thủ cạnh tranh và những lợi thế cạnh tranh của công ty mình. Điều này có thể được thực hiện theo tháng hoặc quý. Một phần để củng cố lại kiến thức của nhân viên, phần còn lại để cập nhật kiến thức kịp thời cho nhân viên những gì đang xảy ra trên thị trường để từ đó họ có kiến thức vững hơn, bên cạnh đó cũng nhằm xác định xem thử họ có mong muốn theo đuổi lĩnh vực này nữa hay không.

 

Bước 3: Đào tạo nhân viên bán hàng bằng cách ghép cặp
 

Cách đào tạo khá đơn giản nhưng cũng hiệu quả không kém. Khi ghép một nhân viên bán hàng mới với một nhân viên bán hàng đã có nhiều kinh nghiệm để họ có thể dễ dàng trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với nhau. Nhân viên bán hàng mới sẽ được thấy những lý thuyết mà họ mới được học trên thực tế sẽ được áp dụng như thế nào. Tiếp thu kiến thức thông qua kinh nghiệm của người đi trước luôn là một trong những cách học hiệu quả nhất. Nhân viên bán hàng có nhiều kinh nghiệm hơn nhưng đôi khi cũng sẽ có nhiều thiếu xót, một phần cũng để họ xem lại bản thân mình, đây cũng là cách nhân viên tự đánh giá năng lực của bản thân khá chính xác. Việc làm này vừa có lợi cho người cũ lẫn người mới vào.

 

5 Bước đào tạo nhân viên bán hàng 

 

Bước 4: Tạo kho dữ liệu kiến thức về lĩnh vực kinh doanh

 

Tạo ra một thư viện tham khảo về hoạt động bán hàng. Bạn có thể thu thập sách và video về các kỹ năng bán hàng và chia sẻ với các nhân viên bán hàng của bạn. Đôi khi cho người bán hàng cũ lên thực hành trực tiếp để người mới có thể tham khảo, xem mà không phải chỉ nghe quoa loa thông qua lý thuyết

 

Bước 5: Cung cấp, hướng dẫn sử dụng các công cụ bán hàng
 

Thời đại bây giờ là công nghệ 4.0, công nghệ có mặt ở khắp mọi nơi, vì thế việc cung cấp và hướng dẫn cho các nhân viên bán hàng cách sử dụng các công cụ giúp bán hàng hiệu quả là điều cấp thiết. Bạn có thể sử dụng những chương trình phần mềm bán hàng hoặc phần mềm quản lý quan hệ khách hàng để theo dõi khách hàng. Hãy hướng dẫn các nhân viên bán hàng cách sử dụng các tiện ích và phần mềm hỗ trợ một cách hiệu quả nhất. Nó không chỉ giúp họ bán hàng hiệu quả mà còn tiết kiệm được thời gian và công sức, tối ưu hoa được chi phí nhưng chất lượng thì khá hoàn hảo

 

Đây là 5 bước VinBrains giới thiệu sơ qua cho bạn, nếu bạn còn quá lo lắng, không biết cách làm sao để đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả, bạn hãy thử liên hệ đến VinBrains, chúng tôi luôn sẵn sáng tư vấn và hỗ trợ khách hàng khi họ cần, với mức chi phí tối ưu nhất nhưng đi kèm vẫn luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ đào tạo

 

 

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0937 220 227