Chi tiết bài viết

Có nên nhờ Headhunter để tìm việc?

1. Headhunter là gì?

     “Headhunter” là cụm từ chỉ những người làm trong nhóm ngành Nhân Sự (HR – Human Resource) chuyên đi săn chất xám, nhân tài theo các yêu cầu từ các công ty khách hàng hoặc cho chính công ty của mình. Mặc dù xuất hiện không quá lâu nhưng cụm từ headhunter ngày càng quen thuộc, con người – lao động trở thành nguồn vốn hữu hình trong mọi hoạt động, không mơ hồ chung chung như trước, đặc biệt là nhu cầu tìm “đúng người đúng việc” ngày càng trở nên bức thiết. Giải quyết nhu cầu về con người đó là chính xác phần việc của các Headhunter.

2. Các headhunter làm việc như thế nào?

     Quá trình này luôn luôn bắt đầu với các nhà tuyển dụng. Một người quản lý hoặc chuyên viên nhân sự viết một mô tả cho các ứng viên đang được tìm kiếm, thường bản mô tả sẽ bao gồm cả kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và các loại tính cách sẽ phù hợp với công ty của họ.

     Các headhunter sau đó tập hợp những hồ sơ xin việc lại và tạo nên một sự kết hợp chính xác. Cụm từ "kết hợp chính xác" được nhấn mạnh bởi vì nó là điều quan trọng nhất bạn cần phải hiểu về săn đầu người. Họ được thuê để sắp xếp quá trình tuyển dụng, không làm phức tạp nó. Vì vậy, họ chỉ quan tâm đến những ứng viên phù hợp với tiêu chí chính xác họ nhận được.

     Và, điều đặc biệt hơn nữa đó là, các ứng viên không cần phải trả bất kì một khoản phí nào để nhờ các headhunter tìm việc cho họ. Tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

3. Quy trình tìm việc thông thường

     Nhiều ứng viên tìm việc bằng những cách thông thường và nộp hồ sơ trực tiếp đến những công ty mà họ muốn làm việc. Tuy nhiên, ngày càng nhiều những ứng viên nhận thấy rằng, tận dụng các headhunter hay nhà tuyển dụng cũng là một cách giúp họ tìm được công việc mà họ muốn ngoài những cách truyền thống. Mặc dù có những lợi ích thiết thực khi bạn nghỉ việc và nhờ headhunter, tuy nhiên, bạn có thật sự cần đến sự trợ giúp của họ để tìm cho bạn một công việc mới hay không?

4. Nộp trực tiếp

     Tìm đến một headhunter và trực tiếp nộp hồ sơ xin việc đều có những lợi ích nhất định. Nếu bạn trực tiếp nộp hồ sơ đến công ty, thỉnh thoảng bạn sẽ có kết quả rất nhanh. Bạn có thể chủ động sử dụng hồ sơ của mình, bạn có thể chắc chắn là hồ sơ xin việc của bạn đã đến được tay của nhà tuyển dụng. Bằng cách nộp trực tiếp như vậy, bạn có thể nhanh chóng liệt kê ra được một danh sách những công ty và những vị trí mà bạn đang mong muốn. Việc chủ động tiếp cận hồ sơ sẽ giúp mọi chuyện rõ ràng hơn, riêng tư hơn tùy thuộc vào bạn muốn tìm những công việc như thế nào.

5. Nhờ headhunter để hiểu biết thêm về thị trường

     Mặt khác, nhờ đến headhunter cũng có nhiều lợi ích. Họ biết vô vàn những cơ hội công việc khác nhau có thể phù hợp với bạn. Đôi lúc, bạn thậm chí không biết đến sự tồn tại của công ty đó nhưng headhunter có để mở ra những cơ hội đó cho bạn. Họ cũng là những “thợ may lành nghề” đối với hồ sơ xin việc của bạn nếu biết rõ điểm mạnh và những yêu cầu công việc nào là thích hợp nhất  với bạn. Những công ty tìm đến headhunter sẽ quan tâm và chú ý kĩ hơn những ứng viên xin việc thông qua họ. Nó giống như là một sự ngầm chấp thuận từ một ai đó mà công ty tin tưởng – ở đây chính là những headhunter đầy kinh nghiệm. Phải thừa nhận rằng đôi khi, chính những sự đề cử này sẽ tạo nên những điều bất ngờ khi nhận việc.

6. Các vị trí cho người mới và vị trí quản lý cấp cao

     Không phải lúc nào bạn cũng cần tìm đến headhunter để tìm việc cho mình. Thật ra, nếu bạn vừa mới tốt nghiệp, bạn không cần đến họ. Có rất nhiều những vị trí cho người chưa có kinh nghiệm và bằng việc tự tìm hiểu những vị trí đó, bạn sẽ nhận ra rằng có rất nhiều cơ hội công việc cho mình. Tuy nhiên, nếu bạn là những nhân viên cấp cao, có thâm niên và đang muốn chuyển sang một công ty khác làm việc, việc thông qua các headhunter chắc chắc sẽ có lợi cho bạn hơn. Các công ty thường không tuyển đại trà các chức vụ cấp quản lý, họ chỉ đơn giản thông báo cho các chuyên gia biết họ đang tìm người. Tất cả mọi việc còn lại cũng như các ứng viên đều phụ thuộc vào headhunter.

7. Tránh sự nhầm lẫn cho công ty

     Nhìn chung, những người mới tốt nghiệp hay những người đã đi làm được vài năm không cần tìm việc thông qua headhunter, nhưng nếu thích, bạn có thể nhờ đến họ để mở rộng hơn cơ hội việc làm của mình. Bạn chỉ cần chắc chắn là mình không nộp đơn vào công ty đó một lần nữa trong khi đã nhờ các chuyên gia “săn đầu người” làm giúp bạn, bởi vì như vậy sẽ dễ khiến cho công ty nhầm lẫn, nhất là khi họ đã phải trả một khoản phí cho các headhunter để tìm ứng viên cho mình. Điều đó phụ thuộc vào bạn nếu như bạn cảm thấy họ có thể giúp bạn đẩy nhanh quá trình nộp đơn hơn. Nếu thấy không ổn thì bạn hoàn toàn có thể tự nộp đơn trực tiếp cũng được

 

Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0937 220 227